Bài toán: Các test case/ trường hợp để kiểm thử địa chỉ IP

Tiếp nối chuỗi bài học hay ho mà lại rất gần với thực tế, bài trước là về kiểm thử số điện thoại, ở bài này như tiêu đề bài viết đã tiết lộ – liên quan đến kiểm thử trường dữ liệu nhập địa chỉ IP, có thể là trường hợp này thì chúng ta sẽ ít gặp trong các ứng dụng web thực tế, nhưng không phải là không bao giờ xảy ra. Mặc dù vậy, một điều quan trọng chúng ta có thể học được từ đây đó là rèn luyện tư duy về việc đưa được đủ các test case cần thiết và sau đó là việc tối ưu các test case mà chúng ta đã có được đó.

Yêu cầu được mô tả như sau:

Một địa chỉ IP hợp lệ được định nghĩa theo quy luật như sau:

  • Phải bao gồm 4 số thập phân được ngăn cách nhau bởi dấu chấm.
  • Mỗi số này phải nằm trong khoảng giá trị từ 0 đến 255.

Ứng dụng yêu cầu cho phép nhập vào địa chỉ IP này và trả về kết quả trong cả trường hợp đã nhập địa chỉ IP hợp lệ hoặc không hợp lệ. Công việc của chúng ta là viết các test case cho chức năng này, ví dụ như là các giá trị đầu vào có thể dùng để kiểm tra.

Nếu các test case đưa ra đảm bảo được độ bao phủ và tối ưu thì điểm tối đa dành cho bạn sẽ là 100. Trong đó 80 điểm dành cho độ bao phủ của các test case đã đưa ra, tức là không bị thiếu trường hợp cần phải test nào, tất cả các trường hợp cần phải test sẽ phải được đưa ra đầy đủ. Và 20 điểm còn lại dành cho độ tối ưu của các test case mà bạn đưa ra, tức là đưa ra được số lượng test case ít nhất để có thể bao phủ được toàn bộ các trường hợp cần test.

Cách làm thì ở đây mình có thể đưa ra dữ liệu test cần sử dụng – tương ứng với mỗi test case. Vì vì viết đúng theo mẫu từng bước chi tiết thì cũng dài dòng lắm :)) Quan trọng là không được sót case và ngắn gọn.

—– Hết đề bài – Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm ——–

Giải thích thì dài dòng thế thôi, chứ đề bài – yêu cầu viết bằng tiếng Anh nó ngắn gọn lắm. Các bạn không thích văn phong và cách dịch của mình thì có thể tham khảo luôn đề bài bằng tiếng Anh như dưới nhé.

The rules which defines valid IP Address are:

  • Should have 4 decimal numbers separated by dots
  • Each number can have value ranging from 0 to 255

There is an application which takes input and returns whether it is Valid IP Address or Invalid IP Address. Your task is to write test cases (ie test inputs) for this functionality. If all your test cases takes unique different path, then your score would be maximum. There are maximum 80 marks for test case coverage (all test cases covered) and 20 marks for test case optimization(minimum number of test cases to test overall functionality).

Việc cần làm bây giờ là các bạn có thể tự mang giấy bút ra và ghi lại các trường hợp cụ thể mà các bạn nghĩ là sẽ cần phải kiểm tra đối với trường dữ liệu là địa chỉ IP này nhé. Biết đâu lại là đề thi tuyển phỏng vấn ở công ty nào đấy thì sao ! :v

Các bạn thoải mái để lại bình luận phía dưới và trong thời gian sớm nhất thì mình sẽ đưa ra đáp án và giải thích đáp án ở bài viết sau.

Chúc các bạn đạt 100 điểm trong thời gian nhanh nhất!!!!

 

1 bình luận về “Bài toán: Các test case/ trường hợp để kiểm thử địa chỉ IP

Bình luận về bài viết này